วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2552

dvr แบบ MPEG4 กับ dvr แบบ h264 ต่างกันอย่างไร

DVR แบบ MPEG4 กับ DVR แบบ H264 ต่างกันอย่างไร
และ DVR แบบ H264 ดีกว่ายังไง

1 ความคิดเห็น:

Mr. CCTV กล่าวว่า...

1.MP4 หรือ Mpeg4 เป็นมาตรฐานในการย่อขนาดไฟล์เสียง และภาพยนตร์ที่มีความสามารถสูง โดยสามารถย่อไฟล์ภาพยนตร์ให้มีขนาดเล็กแต่ให้คุณภาพในระดับที่เกือบเทียบเท่าดีวีดี แต่ถ้าต้องการความคมชัดสูงก็สามารถบีบอัดหนังในคุณภาพระดับ High Definition ได้
ชื่อเต็มคือ The Moving Pictures Expert Group Layer 4 อยู่ในตระกูลของ MPEG (Moving Pictures Expert Group)อ่านว่า "เอ็ม-เพ็ค" เป็นมาตรฐาน ISO/ITU ผู้พัฒนา MPEG 4 ซึ่ง 2 รายแรกๆ คือ ไมโครซอฟต์(.asf) และ Divx ในยุคแรกๆก็เป็นเวอร์ชันที่แฮกค์.asfให้เก็บเป็น .avi ในภายหลังDivx ได้แก้ไขให้เป็นอัลกอริทึมของตนเองในปัจจุบัน Divx ได้รับความนิยมสูงมาก โดยเฉพาะโลกของหนังที่เข้ารหัสใหม่(rip)จากดีวีดีและอนิเมแฟนซับเพราะได้คุณภาพเท่าดีวีดีในขนาดเท่าซีดี ซึ่ง MPEG 4 คือ ไฟล์วีดีโอประเภทหนึ่งที่มีการบีบอัดข้อมูลวีดีโอหรือรูปภาพให้มีขนาดเหมาะสมต่อการส่งผ่านไปยังการสื่อสารต่างๆทุกประเภท โดยการบีบอัดใช้หลักการเข้ารหัสกราฟฟิกและวีดีโอในแบบอัลกอริทึมที่ได้รับการพัฒนามาจาก MPEG 1 ,MPEG 2 และเทคโนโลยีของ Apple QuickTime โดยไฟล์ที่ได้รับการบีบอัดในรูปแบบ Wavelet - based MPEG 4 จะมีขนาดเล็กกว่า JPEG หรือไฟล์ QuickTime ซึ่งเป็นผลมาจากการลดขนาดช่วงกว้างของแบนวิท และ รวมเอาไฟล์วีดีโอกับข้อความกราฟฟิกเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ยังรวมเอาแอนิเมชัน 2-D และ 3-D ไว้ด้วย


2.H.264 ก็คือ codec หนึ่งในตระกูล MPEG-4 (Xvid และ Divx ก็เช่นกัน)ทำไมถึงต้อง H.264เนื่องจากว่า H.264 นั้นสามารถบีบอัดไฟล์จนเหลือขนาดที่เรียกได้ว่าเล็กกว่า Xvid และ Divx กว่าเท่าตัว แต่ยังคงคุณภาพที่ดีไว้ได้นั่นเอง เนื่องจากว่า
H.264 นั้นสามารถบีบอัดไฟล์จนเหลือขนาดที่เรียกได้ว่าเล็กกว่า Xvid และ Divx กว่าเท่าตัว แต่ยังคงคุณภาพที่ดีไว้ได้นั่นเอง